Báo cáo tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi TCCN, năm học 2013-2014

Thực hiện Thông báo số 1188/TB-SGDĐT ngày 01 tháng 10 năm 2013 của Sở giáo dục đào tạo tỉnh Bắc Ninh về việc tổ chức hội thi giáo viên giạy giỏi TCCN cấp tỉnh năm học 2013-2014. Nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, chương trình hành động đổi mới quản lí giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng kỉ niệm ngày “Nhà giáo Việt Nam 20/11”. Lãnh đạo Nhà trường đã khẩn trương quán triệt, triển khai thực hiện thông báo của Sở, cụ thể:

1. Trường đã ra thông báo số: 303-TB/BH-TCHC ngày 09/10/2013 của Hiệu trưởng Nhà trường.

2.Quyết định số: 315/QĐ/BH-TCHC ngày 16/10/2013 của Hiệu trưởng về việc thành lập Ban tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi TCCN năm học 2013-2014 với 12 thành viên, Phó Hiệu trưởng (Quyền Hiệu trưởng) làm Trưởng ban và Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo làm Phó trưởng ban.

3. Quyết định số 318/QĐ/BH-HTGVDG ngày 17/10/2013 của Trưởng ban tổ chức Hội thi về việc thành lập các tiểu ban giúp việc Ban tổ chức Hội thi (Ban giám khảo; Ban đề; Ban cơ sở vật chất và Ban Thư ký).

4. Kế hoạch số: 316/KH/BH-HTGVDG ngày 17/10/2013 của Trưởng ban tổ chức Hội thi về kế hoạch hội thi giáo viên dạy giỏi TCCN năm học 2013 – 2014.

5. Đến ngày 20/10/2013 sau vòng sơ khảo, Ban tổ chức hội thi đã chốt danh sách giáo viên tham gia dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường là 10 giáo viên.

6. Sau gần 01 tháng chuẩn bị, Hội thi giáo viên dạy giỏi TCCN Trường Cao đẳng Công nghệ Bắc Hà năm học 2013- 2014 đã diễn ra trong 2 ngày 13-14/11/2013.

Đến nay Hội thi đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình. Để tập thể CB, GV, CNV và HS, SV Nhà trường có được thông tin cơ bản về Hội thi, trong khuôn khổ giới hạn    Ban tổ chức báo cáo sơ bộ những kết quả đã đạt được về Hội thi như sau:

Tham gia hội thi mỗi giáo viên dự thi phải trải qua 3 nội dung là:

Thi hiểu biết: Gồm những vấn đề về lý luận và thực tiễn trong giảng dạy, đổi mới phương pháp giảng dạy. Phương pháp dạy học sáng tạo, hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Vận dụng những chủ trương lớn, các cuộc vận động của Đảng và Nhà nước của Bộ GD&ĐT trong lĩnh vực giáo dục đào tạo; các văn bản pháp quy liên quan đến giáo dục TCCN. Phần thi hiểu biết giáo viên dự thi làm bài thi trắc nghiệm trong thời gian 45 phút.

Thi xử lý tình huống: Thí sinh bốc thăm và trả lời câu hỏi tình huống trong thời gian không quá 5 phút sau khi thực hiện song bài giảng.

Thi thực hiện Bài giảng: Thí sinh thực hiện một bài giảng tự chọn (lý thuyết hoặc thực hành) trong chương trình TCCN.

Kết quả sau 2 ngày thi sôi nổi, kịch tính. Ban giám khảo gồm các vị Tiến sỹ, Thạc sỹ các Nhà giáo có kinh nghiệm trong giảng dạy của Nhà trường với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm đã thống nhất đánh giá phần thi của các thí sinh dự thi như sau:

- Thi thực hiên bài giảng:

+ Nhất: ThS Phạm Ngọc Linh (78,2), bài “Khảo sát tập lệnh vi điều khiển” – “nhóm lệnh logic”

+ Nhì: ThS Trần Minh Hùng (74,9), bài “Các mạch chỉnh lưu cơ bản”.

+ Ba: ThS Mẫn Thị Mai (74,2), bài “kế toán doanh nghiệp”.

- Phần thi xử lý tình huống:

+ Nhất: ThS Phạm Ngọc Linh

+ Nhì: ThS Nguyễn Văn Thăng

+ Ba: ThS Trần Minh Hùng

- Phần thi hiểu biết:

+ Nhất: ThS Phạm Ngọc Linh

+ Nhì: ThS Mẫn Thị Mai

+ Ba: KS Nghiêm Xuân Hùng

STT Họ và tên Khoa Tổng hợp cả 3 phần thi Điểm thi hiểu biết Điểm thi ứng xử Điểm thi giảng dạy Xếp loại
1 CN Trương T Quỳnh Anh KHCB 83,2 10,0 1,6 71,6 Giỏi
2 Ths Nguyễn Quang Bắc KHCB 84,3 10,5 1,5 72,3 Giỏi
3 Ths Nguyễn Văn Thăng KHCB 77,1 9,5 2,1 65,5 Khá
4 Ths Mẫn Thị Mai Kinh tế 87,4 11,5 1,7 74,2 Giỏi
5 Ths Phan T Thu Hiền Kinh tế 86,0 11,0 2,0 73,0 Giỏi
6 Cn Dương Tôn Thanh Xây dựng 72,7 10,0 1,6 61,1 Khá
7 Ths Trần Minh Hùng Điện – Điện tử 87,3 10,5 1,9 74,9 Giỏi
8 Ths Phạm Ngọc Linh Điện – Điện tử 92,8 12,5 2,1 78,2 Xuất sắc
9 KS Nghiêm Xuân Hùng Điện – Điện tử 82,7 11,5 1,4 69,8 Giỏi
10 KS Kiều Thị Hương Điện – Điện tử 82,1 10,0 2,0 70,1 Giỏi

 

- Kết quả xếp loại:

+ Nhất hội thi: ThS Phạm Ngọc Linh – Khoa Đ-ĐT

+ Đồng giải Nhì hội thi: ThS Mẫn Thị Mai – Khoa KT; ThS Trần Minh Hùng – Khoa Đ-ĐT

Ngoài bài giảng đạt giải Nhất của ThS Phạm Ngọc Linh và giải Nhì của ThS Mẫn Thị Mai – Khoa KT; ThS Trần Minh Hùng – Khoa Đ-ĐT, Ban giám khảo, Ban tổ chức Hội thi đánh giá cao phần thực hiện bài giảng của các thày Nguyễn Quang Bắc; cô Phan Thị Thu Hiền; cô Trương Thị Quỳnh Anh và cô Kiều thị Hương là những bài giảng có nhiều triển vọng có thể tiếp tục ôn luyện để tham gia Hội thi cấp Tỉnh năm học tới. BTC cũng đánh giá cao tinh thần tham gia Hội thi của Khoa Điện- Điện tử.

- Một số kiến nghị và đề xuất với giáo viên và Nhà Trường:

- Đối với các khoa, bộ môn:

- Cần chủ động xây dựng kế hoạch dự giờ, tổ chức bồi dưỡng giảng viên cả về nghiệp vụ chuyên môn và năng lực sư phạm, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của người giáo viên, không đợi đến Hội thi cấp Trường mới triển khai thực hiện.

- Khi nhận được các văn bản hướng dẫn triển khai các nội dung hoạt động từ BGH, cần phổ biến đến từng GV biết kịp thời qua các buổi sinh hoạt khoa.

- Đưa tiêu chuẩn dạy tốt và tinh thần tích cực tham gia Hội thi của giáo viên là một tiêu chí quan trọng trong đánh giá hiệu quả công tác và xét các danh hiệu thi đua của giảng viên hàng năm.

- Đối với các giảng viên:

- Cần tích cực chủ động rèn luyện kỉ năng giảng dạy của mình hơn nữa; Chủ động đề xuất với khoa, bộ môn, Phòng Quản lý – Đào tạo để tổ chức luyện tập lại những phần còn hạn chế (Sư phạm, phương pháp đánh giá sinh viên…), dành thời gian phù hợp tích cực dự giờ của những GV đã có kinh nghiệm.

-  Không dừng lại ở Hội thi mà cần tích cực ứng dụng các bài giảng tốt vào nhiệm vụ dạy học hằng ngày để các em HSSV được hưởng lợi, có như vậy việc tổ chức Hội thi của Nhà trường mới có ý nghĩa thiết thực.

- Đối với Ban giám hiệu:

- Tiếp tục chỉ đạo các Phòng, ban chức năng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng GV về các kỉ năng cơ bản và đưa Hội thi giáo viên dạy giỏi vào kế hoạch công tác thường xuyên hàng năm.

- Cần đưa tiêu chuẩn dạy tốt là 1 tiêu chí quan trọng trong đánh giá hiệu quả công tác của GV và trong việc bình xét các danh hiệu thi đua cuối năm học.

Với những kết quả đã đạt được, TM Ban tổ chức, tôi nhiệt liệt chúc mừng các Thầy Cô giáo đã có những bài giảng tốt; Đối với các thầy cô đạt kết quả chưa cao tại Hội thi năm nay, cần tiếp tục rèn luyện, phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy của mình góp phần vào thành công chung của tập thể Nhà trường.

Bài viết khác